Cuộc cách mạng về khoa học công nghệ diễn ra từng ngày đang làm thay đổi toàn diện và sâu sắc cuộc sống cũng như quá trình sản xuất của con người. Trong xu thế phát triển đó, nền công nghệ non trẻ của Việt Nam, vốn đã tụt hậu khá xa, nếu không muốn tụt lại phía sau hơn nữa cần phải vừa tranh thủ thành tựu của các nước tiên tiến, vừa phải có sự đột phá, sáng tạo trong tư duy để theo kịp với công nghệ thế giới.Cùng với sự mở rộng của các nhà máy được tự động hóa và cơ khí hóa,các vấn đề về việc vận chuyển,bốc dỡ và tích trữ hàng hóa trở nên ngày càng quan trọng hơn. Theo xu hướng gia tăng sự tự động hóa trong các lĩnh vực sản xuất, các hệ thống vận chuyển bên trong các nhà máy dưới dạng “hệ thống máy dẫn đường tự động – AGV” ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong toàn bộ lĩnh vực vận chuyển vật liệu.

     Nắm bắt được tình hình đó, các kỹ sư phòng R&D, MD của Năng lực việt đã triển khai nghiên cứu, thiết kế, chế tạo xe tự hành AGV với kiểu xe kéo hàng. Sau hai tháng thiết kế và chế tạo thì xe AGV 1 đã được đưa vào hoạt động tại nhà máy của khách hàng.

     AGV được các kỹ VCC thiết kế là loại xe chở hàng (Load AGV), tải trọng 200 ÷ 250kg không kể trọng lượng bản thân, vận tốc di chuyển lớn nhất 0,5m/s và sử dụng nguồn điện một chiều từ acquy. Xe được dẫn động bằng hai bánh bọc cao su đặt giữa xe. Phía trước được đặt bánh xoay chiều cho phép xe đổi hướng một cách dễ dàng.

     Hệ thống cảm biến tiệm cận nhận dạng đường dẫn để điều khiển xe có độ chính xác cao. Cảm biến được thiết kế gồm hai hàng đặt trước và sau xe. Khi xe tiến về phía trước thì dùng hàng cảm biến phía trước để dò đường, khi xe di chuyển về phía sau thì dùng hàng cảm biến phía sau. Mỗi hàng gồm 4 cảm biến đặt cách nhau 30 mm. Khi xe AGV lệch ra khỏi vạch, cảm biến sẽ thông báo cho bộ điều khiển thực hiện quá trình thay đổi vận tốc của hai bánh lái để xe di chuyển đúng hướng.

     Hệ thống an toàn ̉ dụng cảm biến quang kết hợp cảm biến siêu âm có nhiệm vụ đảm bảo cho xe AGV hoạt động một cách an toàn, đưa ra các cảnh báo đèn, còi về các đối tượng nằm trong vùng hoạt động, tác động giảm tốc độ hoặc dừng để tránh va chạm với vật cản trong quá trình xe vận hành. Để xác định các vật cản trong vùng hoạt động, hai cảm biến quang được sử dụng, gắn ở trước và sau xe kết hợp cảm biến siêu âm. Vật cản ở khoảng cách xa trong vùng di chuyển tới sẽ được cảnh báo bằng đèn, còi, ở khoảng cách gần hơn xe tự động giảm tốc độ, ở khoảng cách quá gần xe dừng lại và chờ đến khi an toàn mới tiếp tục di chuyển. Khi dừng lại, xe chuyển sang trạng thái chờ, các giá trị tức thời về vị trí và quãng đường dịch chuyển sẽ được lưu lại cho đến khi xe AGV tiếp tục di chuyển.

 

 

HÌNH ẢNH VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT XE AVG:

 

a1

 

Thông số kỹ thuật

Tải trọng kéo:

200 ~ 250 Kg

Công suất động cơ:

200 W/ 2 pcs

Bộ điều khiển:

Atmega 128-16AU

Cảm biến vật cản:

DNK-18E / SRF05

Cảm biến dò đường:

E2AKN16

Ắc quy:

12V-100A / 2pcs

Vận tốc:

0,3 ÷ 0,5 m/s

Trọng lượng xe

100 Kg

Kích thước xe

D758 x W460 x H447 mm

 

Video chạy xe

 

 

Tin & ảnh: Gia Dũng